10 Bước Phát Triển Khả Năng Tài Chính Thiên Bẩm

Shape Image One

10 bước để phát triển khả năng tài chính thiên bẩm

Trên con đường đến với tự do tài chính, phát triển khả năng tài chính là vô cùng cần thiết. Vậy làm sao để có thể phát triển khả năng thiên bẩm ấy? Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn 10 bước mà Robert Kiyosaki – tác giả bộ sách nổi tiếng “Cha Giàu Cha Nghèo” đã thực hiện để đánh thức thiên tư tài chính của mình.

Tại sao khả năng tài chính lại là thiên bẩm? Bởi theo như Robert Kiyosaki, con người chúng ta ai cũng có thiên tư tài chính. Điều đáng buồn là khả năng ấy đang còn ngủ quên trong một nền giáo dục khuyến khích con người hãy làm việc tích cực để kiếm ra tiền, chứ không dạy làm thế nào để tiền bạc làm việc cho mình. Để đánh thức quyền năng trời ban này, sau đây là 10 bước giúp bạn phát triển và điều khiển khả năng ấy để rồi bước một bước gần hơn đến với tương lai tự do tài chính.

Bước 1: Bạn cần một lý do hơn là một thực tế

Bước đầu tiên nhấn mạnh về sức mạnh của tinh thần. Theo như Robert Kiyosaki, lý do ấy (hay mục đích) là sự kết hợp giữa cái “muốn” và “không muốn”. Cái “không muốn” sẽ tạo ra cái “muốn”. Hãy tạo ra những mong muốn thật mạnh mẽ, để chúng trở thành nguồn động lực cho bạn trên hành trình sắp tới.

Bước 2: Bạn có những lựa chọn mỗi ngày

Đây chính là quyền lực của sự chọn lựa. Nếu như bạn lựa chọn những cách suy nghĩ “Tôi không quan tâm đến tiền bạc”, “Tôi sẽ không bao giờ làm giàu”, “Tôi không phải lo lắng gì, tôi còn trẻ lắm”, nó sẽ cướp đi của bạn hai thứ: thời gian – tài sản quý nhất của bạn; và sự học hỏi. Vì vậy, hãy lựa chọn đầu tư vào việc học trước tiên bởi trí óc chính là tài sản thực sự duy nhất của bạn, là công cụ quyền lực nhất bạn có khả năng chi phối. Bạn được lựa chọn, hãy chọn được giàu có mỗi ngày, và chọn đầu tư vào trí óc.

Bước 3: Hãy chọn bạn cẩn thận

Bước thứ 3 cho biết tầm quan trọng của sự giao thiệp. Hãy tận dụng các mối quan hệ. Bạn có thể học hỏi từ những người bạn của bạn nhưng hãy ý thức được rằng mình đang học hỏi họ để tìm hiểu những gì mình nên và không nên làm. Ngoài ra, tiền bạc được làm từ thông tin. Bạn càng biết sớm thì càng có nhiều lợi nhuận và giảm mức rủi ro tối thiểu. Và đây chính là điều bạn bè có thể làm cho bạn, đồng thời, cũng chính là trí thông minh tài chính.

Bước 4: Nắm vững một công thức trước khi học công thức khác.

Đây là quyền lực của việc học hỏi nhanh chóng. Trước tiên, bạn hãy lựa chọn cẩn thận những gì mình muốn học, bởi “học thế nào thì người thế ấy”. Điều kế tiếp là phải được rèn luyện để áp dụng những gì mình đã học vào thực tế. Sau khi nắm vững công thức cũ, hãy tiếp tục tìm kiếm các công thức khác. Cái chính ở đây là bạn có thể học nhanh đến mức nào, bởi thế giới luôn thay đổi và những điều bạn đã biết sẽ nhanh chóng trở nên cũ kĩ. Đây là một kỹ năng vô giá. Những công thức mới bạn học được – chính là những phương pháp đem nhiều tiền về cho bạn.

 

Bước 5: Hãy trả cho mình trước

Đây là sức mạnh của việc kỷ luật bản thân. Điều quan trọng là bạn phải kiềm chế được chính mình nếu muốn làm giàu. Thật chẳng có ý nghĩa gì khi kiếm tiền rồi lại quăng nó qua cửa sổ. Sự thiếu kỷ luật cá nhân chính là nhân tố khác biệt số 1 giữa người giàu, người nghèo và người trung lưu. Thế giới sẽ xô đẩy những người thiếu khả năng kiềm chế và kỷ luật bản thân, đẩy họ trở thành nô lệ cho những người có kỷ luật của riêng mình.

Trả lương cho mình trước nhất chính là sức mạnh của sự kỷ luật đó, hay nói cách khác, đó là sự gan góc. Dù có túng thiếu, bạn vẫn hãy trả cho mình trước tiên. Hãy dùng áp lực tài chính đó buộc bạn phải nghĩ ra những cách kiếm tiền mới. Như vậy, bạn vừa có thể tăng khả năng kiếm tiền cũng như trí thông minh tài chính của mình. Hãy bảo vệ tài sản trong cột tài sản của mình. Việc bạn có thể tận hưởng những niềm vui trong cuộc sống mà không phải hy sinh cuộc sống tươi đẹp của mình chính là trí thông minh tài chính.

 

Bước 6: Hãy trả lương hậu hĩnh cho những người môi giới

Ở bước này, sức mạnh của những lời khuyên tốt được nêu lên. Những người môi giới giỏi sẽ đem tiền đến cho bạn. Ở thời đại thông tin là vô giá, những người môi giới có thể cung cấp thông tin và dành thời gian để hướng dẫn bạn. Họ cũng có thể là tai mắt thị trường của bạn. Họ kiếm được nhiều tiền thì bạn cũng sẽ như thế. Người nghèo thích cho tiền những người làm tăng chi phí của họ nhưng lại hà khắc với người giúp họ phát triển tài sản. Trí thông minh tài chính ở đây là kỹ năng quản lý và trả lương hậu hĩnh cho những người giỏi hơn mình trong một lĩnh vực kỹ thuật nào đó.

Bước 7: Luôn quan tâm đến tiền lời từ đầu tư (ROI) và những kết quả khác.

Những nhà đầu tư khôn ngoan luôn phải nhìn ra xa hơn ROI (tiền lời đầu tư) để khi lấy tiền về, bạn đã có những tài sản khác mà không phải mất tiền. Đây cũng chính là trí thông minh tài chính.

 

Bước 8: Tài sản sẽ mua được xa xỉ phẩm

Bước số 8 nói lên sức mạnh của việc tập trung. Quá trình phát triển vòng quay tiền mặt từ cột tài sản trên lý thuyết là rất dễ dàng, nhưng sức chịu đựng tinh thần khi điều khiển tiền bạc là rất khó bởi những quyến rũ bên ngoài rất dễ đẩy tiền của chúng ta vào cột tiêu sản. Như vậy, chính khả năng chi huy tiền bạc sẽ làm ra tiền. Hãy tập trung vào cột tài sản của mình, biến mong muốn được tiêu xài thành nguồn cảm hứng thúc đẩy thiên tư tài chính. Thay vì phải làm nô lệ cho đồng tiền, bạn hãy là chủ nhân của nó.

 

Bước 9: Bạn cần có những anh hùng

Đây là sức mạnh của chuyện thần thoại. Khi làm việc gì hãy có cho bản thân những anh hùng của lĩnh vực đó. Những người hùng ấy không chỉ truyền cảm hứng cho chúng ta, mà còn làm cho mọi thứ trở nên dễ dàng. Chính điều này sẽ khiến chúng ta muốn làm được như họ: “Nếu người khác làm được thì mình cũng làm được”.

Bước 10: Hãy dạy và bạn sẽ được học

Bước cuối cùng chính là sức mạnh của việc cho đi. Nếu bạn muốn có cái gì đó, bạn phải cho đi trước, và nó sẽ quay lại với bạn. Trong thế giới này có những quyền lực mạnh mẽ hơn chúng ta rất nhiều. Chỉ cần bạn rộng rãi với những gì mình có, các quyền lực sẽ rộng rãi lại với bạn.

Trên đây là 10 bước phát triển khả năng tài chính thiên bẩm được đúc kết và áp dụng thành công bởi tác giả Robert Kiyosaki. Sẽ rất tốt nếu bạn có thể thực hiện những bước này, tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể dựa vào thiên tư bản thân để lập nên một danh sách của riêng mình. Liệu bạn sẽ chấp nhận để khả năng tài chính ngủ yên và tiếp tục luẩn quẩn trong vòng tròn đi làm – kiếm tiền – trả nợ, hay bạn muốn được thoát khỏi sự ràng buộc về tài chính và khiến tiền bạc làm việc cho mình? Tất cả phụ thuộc vào suy nghĩ và hành động của bạn. Chúc bạn thành công!

Nguồn Cha giàu cha nghèo

Share via